การพัฒนาความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลด้วยรูปแบบการเรียนรู้ออนไลน์ของ นักศึกษาพยาบาล
บทคัดย่อ :
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาระดับความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital competence) ของนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต 2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital competence) ของนักศึกษาพยาบาล ก่อน และ หลัง เข้าเรียนรายวิชาปฏิบัติการพยาบาลชุมชนในรูปแบบการเรียนรู้ออนไลน์ ประชากรคือนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิตและกลุ่มประกอบด้วยนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 1-4 จำนวนอย่างน้อย 200 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบบประเมินความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล การเรียนการสอนออนไลน์ในระบบ WBSCและ Microsoft Team สถิติที่ใช้ในงานวิจัย คือสถิติเชิงพรรณา one-way ANOVAและ Paired t-test ผลการวิจัยมีดังนี้
- ภาพรวมนักศึกษา ส่วนใหญ่การรู้ดิจิทัลโดยรวมอยู่ในระดับมาก (mean =3.58, SD= .41) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทักษะการปฏิบัติ ทักษะการคิด ทักษะการร่วมมืออยู่ในระดับมากส่วนทักษะการตระหนักรู้อยู่ในระดับปานกลาง
- การเปรียบเทียบการรู้ดิจิทัลของนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ ในชั้นปีที่ 1-4 พบว่าในภาพรวมนักศึกษาที่มีระดับชั้นปีแตกต่างกัน มีการรู้ดิจิทัลไม่แตกต่างกัน
- การเปรียบเทียบความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 ในรายวิชาปฏิบัติการพยาบาลชุมชนในรูปแบบการเรียนรู้ออนไลน์ พบว่า หลังการทดฃอง นักศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลโดยรวม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05)
ผลการศึกษาครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่านักศึกษาพยาบาลมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่ดีและสามารถเรียนรู้ออนไลน์ ได้อย่างดี
ไฟล์แนบ
กลับไปหน้างานวิจัย |