dusit_nurse@dusit.ac.th 0-2423-9460 0-2423-9466

การใช้เทคนิคการวิเคราะห์เชิงโต้แย้งในการสอนทางคลินิกสำหรับนักศึกษาพยาบาล


บทคัดย่อ :

                     

วิชาชีพพยาบาลเป็นวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับช่วงชีวิตของมนุษย์ตั้งแต่เกิดจนตาย การปฏิบัติการพยาบาลต้องบูรณาการทั้งศาสตร์และศิลป์เข้าด้วยกันอย่างเป็นองค์รวม พยาบาลต้องเรียนรู้ตลอดเวลาเพื่อพัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้และมีทักษะจำเป็นที่เหมาะสมกับยุคสมัย การพัฒนานักศึกษาพยาบาลเพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 อันเป็นทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม โดยเฉพาะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา เป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญยิ่งที่จะเป็นตัวกำหนดความพร้อมของนักศึกษาพยาบาล เข้าสู่โลกการทำงานที่มีความซับซ้อนและเผชิญกับความกดดันจากความคาดหวังที่สูงของสังคม การวิเคราะห์เชิงโต้แย้งเป็นเทคนิคหนึ่งที่ช่วยพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ทำให้รู้และเข้าใจสิ่งต่างๆ ได้ลึกซึ้งแตกฉานขึ้น เกิดองค์ความรู้ใหม่ เพราะในกระบวนการวิเคราะห์เชิงโต้แย้งจะต้องมีการสืบค้นข้อมูลหลักฐานต่างๆ มาโต้แย้งข้อกล่าวอ้างที่มีอยู่เดิม หรือมาสนับสนุนความคิดของตนอย่างมีหลักการ ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ และตรวจสอบอย่างกว้างขวาง มีการเลือกและประเมินความน่าเชื่อถือของหลักฐานที่นำมาอ้างอิง เชื่อมโยงองค์ความรู้กับข้อมูลหลักฐานนั้น จนนำไปสู่ข้อสรุปที่ถูกต้องอันมีหลักฐานเชิงประจักษ์รองรับ ซึ่งเป้าหมายหนึ่งของหลักสูตรพยาบาลศาสตร์คือ การผลิตบัณฑิตพยาบาลที่มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณ เพื่อสำเร็จไปเป็นผู้ประกอบวิชาชีพที่มีคุณภาพ ดังนั้น การนำเทคนิคการวิเคราะห์เชิงโต้แย้งมาใช้กับการสอนทางคลินิก จึงเป็นหนทางหนึ่งที่จะทำให้นักศึกษาพยาบาลเป็นผู้มีความคิดอย่างมีวิจารณญาณได้ตามเป้าหมายที่ต้องการ

คำสำคัญ:  การวิเคราะห์เชิงโต้แย้ง  การคิดอย่างมีวิจารณญาณ  นักศึกษาพยาบาล  การสอนทางคลินิก


ไฟล์แนบ

        
  1. 246936-Article Text-922943-1-10-20210629.pdf

กลับไปหน้างานวิจัย