ถอดบทเรียนการสอนออนไลน์: ความท้าทายสำหรับอาจารย์ ในสถานการณ์โรคโควิด 19
บทคัดย่อ :
สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เกิดขึ้นอย่างลุกลามและรวดเร็วทั่วโลก สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในการใช้ชีวิต
ของผู้คน รวมทั้ง นักเรียน นักศึกษา ในสถาบันการศึกษาทุกระดับ มาตรการของการเว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้มหาวิทยาลัยต้องปิดการเรียนการสอน ห้องเรียนในอาคารกลับแขวนล่องลอยไว้ในระบบคลาวด์ที่ไม่ต้องการโต๊ะและเก้าอี้และที่ยืนของอาจารย์หน้าชั้นเรียนเหมือนเคย การปรับตัวอย่างรวดเร็วชนิดพลิกฝ่ามือเกิดขึ้นในขณะที่ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรเป็นสิ่งที่มิอาจเปลี่ยนแปลงได้สิ่งเหล่านี้คือความท้าทายที่อาจารย์และนักศึกษาจะต้องร่วมมือกันเพื่อให้การปรับตัวเป็นความคุ้นชินและสร้างผลสัมฤทธิ์ในที่สุดคณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยสวนดุสิตเผชิญการเปลี่ยนแปลงนี้ด้วยความเชื่อมั่นในความพร้อมของระบบ ที่จะรองรับรูปแบบการสอนออนไลน์ผนวกกับการเตรียมอาจารย์ให้สามารถใช้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีการสอน และการสอบออนไลน์มาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะความท้าทายสำหรับอาจารย์ในสถานการณ์โรคโควิด-19 กับรูปแบบการสอนออนไลน์จึงเป็นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลา มีนาคม ถึง พฤษภาคม 2563 เพื่อให้การเรียนการสอนออนไลน์มีความยืดหยุ่นและสามารถปรับเปลี่ยนอย่างเป็นพลวัต บทความนี้เป็นการถอดบทเรียนจากการสอนออนไลน์การเตรียมการที่ดีการสอนที่มีพลวัต จะนำมาซึ่งปฏิบัติการสอนแบบใหม่ (New Normal) ให้อาจารย์สอนแนะนักศึกษาก้าวข้ามช่วงเวลาที่พลิกผันอย่างรวดเร็วนี้ได้สำเร็จ
ไฟล์แนบ
กลับไปหน้างานวิจัย |