ประสิทธิผลของโปรแกรมการจัดการความเครียดต่อทักษะการพยาบาลผู้สูงอายุ ของนักศึกษาพยาบาล
บทคัดย่อ :
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลองชนิดหนึ่งกลุ่ม วัดก่อนและหลังการทดลอง เพื่อเปรียบเทียบคะแนนการจัดการความเครียดและทักษะการพยาบาลผู้สูงอายุของนักศึกษาพยาบาลก่อนและหลังได้รับโปรแกรมการจัดการความเครียด กลุ่มตัวอย่าง คือนักศุึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จำนวน 38 คน โดยใช้โปรแกรมการจัดการความเครียด เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามการจัดการความเครียดและแบบสอบถาม ทักษะการพยาบาลผู้สูงอายุ มีค่าความตรงเชิงเนื้อหา เท่ากับ .87 และ .90 ตามลำดับ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .85 และ .89 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ Pair t-test
ผลการวิจัย พบว่าคะแนนเฉลี่ยการจัดการความเครียดและทักษะการพยาบาลผู้สูงอายุหลังได้รับโปรแกรมการจัดการความเครียดสูงกว่าก่อนเข้าร่วมโปรแกรม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จากที่กล่าวมาแสดงให้เห็นว่า โปรแกรมการจัดการความเครียด สามารถใช้เแ็นแนวทางในการจัดการความเครียดให้กับผู้เรียน การทบทวนความรู้และการปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุ ก่อนฝึกปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุ การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ระบายความเครียด โดยใช้กระบวนการกลุ่ม มีการบริหารร่างกาย และการฝึกสมาธิ จะสามารถช่วยลดความเครียด และเพิ่มทักษะการพยาบาลผู้สูงอายุให้กับนักศึกษาพยาบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ไฟล์แนบ
กลับไปหน้างานวิจัย |