dusit_nurse@dusit.ac.th 0-2423-9460 0-2423-9466

การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาพยาบาล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต


บทคัดย่อ :

                     

การวิจัยแบบผสานวิธีนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการเรียนรู้ของนักศึกษาและรูปแบบการสอนของอาจารย์ในรายวิชากลุ่มวิชาชีพทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต และเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอนในรายวิชากลุ่มวิชาชีพรายวิชาภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติที่สอดคล้องกับรูปแบบการเรียนรู้และการสอนในศตวรรษที่ 21 วิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการเรียนรู้จากแบบประเมิน VARK สาหรับนักศึกษาพยาบาลใช้รูปแบบการเรียนรู้ผ่านการอ่านเขียน (R) ร้อยละ 30.90 เรียนรู้ผ่านการได้ยินหรือได้ฟัง (A) ร้อยละ26.31 และเรียนรู้ผ่านการกระทา (K) ร้อยละ 24.15 และเรียนรู้ผ่านการมองเห็น (V) ร้อยละ 18.64 อาจารย์พยาบาลใช้รูปแบบการเรียนรู้ผ่านการอ่านเขียน (R) ร้อยละ 30.00 เรียนรู้ผ่านการได้ยินหรือได้ฟัง (A) ร้อยละ 26.67เรียนรู้ผ่านการกระทา (K) ร้อยละ 23.33 และเรียนรู้ผ่านการมองเห็น (V) ร้อยละ 20.00 2) รูปแบบการสอนของอาจารย์ตามแนวคิดของ Grasha (1994) นักศึกษามีความเห็นว่า อาจารย์มีรูปแบบการสอนโดยยกตนเป็นต้นแบบในระดับมาก ( ̅= 3.95, SD. = .74) รองลงมาคือ รูปแบบการสอนแบบเป็นอาจารย์ ( ̅= 3.90, SD. = .74) 3)กระบวนการเรียนการสอนในรายวิชากลุ่มวิชาชีพรายวิชาภาคทฤษฎี และปฏิบัติที่สอดคล้องกับรูปแบบการเรียนรู้และการสอนในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย 1) การจัดเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการกลุ่ม และการทางานเป็นทีมของผู้เรียน 2) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบลดเวลาเรียน และเพิ่มเวลารู้ 3) การมุ่งเน้นให้ผู้เรียนสร้างสรรค์ผลงานการเรียนรู้ และ 4) การใช้สื่อและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยในการจัดการเรียนการสอน


ไฟล์แนบ

        
  1. 2_อ.ศิริพร นันทเสนีย์-วพบ.อุตรดิตถ์.pdf

กลับไปหน้างานวิจัย