dusit_nurse@dusit.ac.th 0-2423-9460 0-2423-9466

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพฤติกรรมการกำกับตนเองของนักศึกษาพยาบาลโดยการจัดการเรียนการสอนแบบตกผลึกในวิชาวิจัยทางการพยาบาล


บทคัดย่อ :

                     

จัดการเรียนการสอนแบบตกผลึก เปรียบเทียบคะแนนพฤติกรรมการกำกับตนเองก่อน และขณะเรียนแบบตกผลึก และ
ประเมินผลการจัดการเรียนการสอนแบบตกผลึก กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ อาสาสมัครนักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 3 คณะพยาบาลศาสตร์
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จำานวน 33 คน ที่เรียนวิชาวิจัยทางการพยาบาล เครื่องมือที่ใช้ทดลอง ประกอบด้วย รูปแบบการจัดการเรียน
การสอนแบบตกผลึก เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบทดสอบความรู้ แบบวัดพฤติกรรมการกำกับ
ตนเอง และแบบสัมภาษณ์ผู้เรียนเพื่อประเมินผลการจัดการเรียนการสอน ผ่านการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิ ได้ค่าดัชนี
ความสอดคล้อง เท่ากับ 0.83, 0.87 และ 0.89 ตรวจสอบความเที่ยงของแบบทดสอบความรู้และแบบวัดพฤติกรรมการกำกับ
ตนเองได้ 0.62 และ 0.90 ตามลำาดับ ทำาการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ สถิติเชิงพรรณนา และสถิติอ้างอิงในการวิเคราะห์
ผลการวิจัย พบว่า นักศึกษาที่เรียนแบบตกผลึกมีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียน (M=24.75,
S.D.=3.72) สูงกว่าก่อนการเรียน (M=21.59, S.D.=2.42) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำาคัญทางสถิติที่ .01 และพฤติกรรมการ
กำกับตนเอง พบว่าขณะเรียน (M=88.56, S.D.=6.25) สูงกว่าก่อนการเรียน (M=76.84, S.D.=7.90) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 ผลการวิจัยครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า การสอนแบบตกผลึกช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น และเกิด
ทัศนคติที่ดีต่อการเรียนวิชาวิจัยทางการพยาบาล ดังนั้น การส่งเสริมรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบตกผลึกสามารถนำ
มาพัฒนาผู้เรียนในระดับอุดมศึกษาได้


ไฟล์แนบ

        
  1. 3_บทความวิจัย-ดวงเนตร ก.ย.-ธ.ค 61.pdf

กลับไปหน้างานวิจัย