dusit_nurse@dusit.ac.th 0-2423-9460 0-2423-9466

การประเมินความต้องการจำเป็นและวิธีการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงก้าวหน้าของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา


บทคัดย่อ :

                     

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินความต้องการจำเป็นของภาวะผู้นำเชิงก้าวหน้าและวิธีการพัฒนาภาวะผู้นำเชิง
ก้าวหน้าของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างคือผู้บริหารสถานศึกษาสังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจำนวน 375 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล
คือ แบบสอบถามภาวะผู้นำเชิงก้าวหน้าที่มีค่าดัชนีความสอดคล้องรายฉบับเท่ากับ 0.88 โดยเริ่มเก็บรวบรวมข้อมูลในเดือน
มกราคมปี พ.ศ. 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบสอบถามสภาพปัจจุบันและสภาพพึงประสงค์
ภาวะผู้นำเชิงก้าวหน้าและแบบสอบถามวิธีการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงก้าวหน้า วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน Paired - Sample t - test, Modified Priority Needs Index (PNImodified) ผลการวิจัยพบว่า
ผู้บริหารส่วนใหญ่มีความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงก้าวหน้าที่ต้องการพัฒนาเรียงจากมากไปหาน้อยคือ การสื่อสาร
ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การทำงานเป็นทีม และการเป็นผู้นำของผู้นำ โดยมีค่า PNImodified = 0.231, 0.189, 0.184 และ 0.164 ตามลำดับ และในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงก้าวหน้าพบว่า กลุ่มตัวอย่างต้องการใช้วิธีการพัฒนาโดยการอบรมเชิงรุกที่มีค่า =
4.49, SD = 0.73 ในการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาให้เกิดภาวะผู้นำเชิงก้าวหน้าที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการ
บริหารสถานศึกษาต่อไป


ไฟล์แนบ

        
  1. 208015-Research Results-823262-1-10-20200225.pdf

กลับไปหน้างานวิจัย