การประเมินโรงเรียนสุขภาวะของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2
บทคัดย่อ :
โรงเรียนสุขภาวะ เป็นโจทย์สำคัญของการพัฒนาคุณภาพโรงเรียน ให้ผู้เรียนมีความสุขในมิติของกาย ใจ สังคม และจิตวิญญาณ และเป็นประเด็นท้าทายต่อการเสริมสร้างสุขภาวะ การวิจัยเชิงปริมาณนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับโรงเรียนสุขภาวะ ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ประชากรที่ศึกษา คือ ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 115 คน ซึ่งสมัครใจเข้าร่วมการวิจัย เครื่องมือวิจัย คือ แบบสอบถามวัดระดับโรงเรียนสุขภาวะของมูลนิธิสถาบันวิจัยระบบการศึกษา ตัวแปรระดับโรงเรียนสุขภาวะมี 5 องค์ประกอบ 25 ตัวชี้วัด มีค่าความเชื่อมั่น 0.93 และแบบสอบถามเกี่ยวกับกิจกรรมของโรงเรียนที่เอื้อต่อการเป็นโรงเรียนสุขภาวะ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงบรรยาย ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาวิจัย พบว่า ระดับโรงเรียนสุขภาวะ ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (M = 4.51, SD = 0.34) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านชุมชนเป็นสุขมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา ได้แก่ ด้านผู้เรียนเป็นสุข ด้านโรงเรียนเป็นสุข ด้านสภาพแวดล้อมเป็นสุข และด้านครอบครัวเป็นสุข ตามลำดับ (M = 4.56, 4.56, 4.56, 4.45, และ 4.44, SD = 0.45, 0.27, 0.40, 0.37, และ 0.51) นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอแนะที่เอื้อต่อการเป็นโรงเรียนสุขภาวะ ได้แก่ การสนับสนุนสื่ออุปกรณ์ในการจัดการเรียนรู้ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน การจัดแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย การส่งเสริมการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครองนักเรียน และการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของโรงเรียนต่อชุมชน ดังนั้นการส่งเสริมให้เกิดโรงเรียนสุขภาวะ จะเกิดประโยชน์ต่อผู้เรียน โรงเรียน ครอบครัว สภาพแวดล้อม และชุมชน เกิดพลังการเปลี่ยนแปลงการจัดการศึกษาโดยใช้การสร้างเครือข่าย เพื่อพัฒนาชุมชนและท้องถิ่นให้เข้มแข็งต่อไป
ไฟล์แนบ
กลับไปหน้างานวิจัย |