dusit_nurse@dusit.ac.th 0-2423-9460 0-2423-9466

การประยุกต์ใช้สุนทรียสาธกเพื่อเสริมสร้างแรงจูงใจในการเรียนของนักศึกษาพยาบาล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต: กรณีศึกษานักศึกษาพยาบาลที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสูง


บทคัดย่อ :

                     

การวิจัยนี้เพื่อประยุกต์ใช้สุนทรียสาธกในการเสริมสร้างแรงจูงใจในการเรียนของนักศึกษาพยาบาล
ใช้การิจัยเชิงคุณภาพด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเลือกผู้ให้ข้อมูลสำคัญแบบเจาะจง คือ
นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง 10 คน
รวบรวมข้อมูล 2 เดือน โดยใช้กรอบสุนทรียสาธก เครื่องมือ ได้แก่ แนวคำถามที่ใช้ในการสนทนากลุ่ม
สร้างความเชื่อถือได้ด้วยการตรวจสอบสามเส้าด้านบุคคลผู้ให้ข้อมูล วิธีรวบรวมข้อมูล และความตรงจาก
ผู้ให้ข้อมูล ผลการวิจัย 4 ขั้นตอนของโปรแกรมสุนทรียสาธก ดังนี้ 1) ค้นหาประสบการณ์โดยพบประสบการณ์ด้านแรงจูงใจในการเรียน 3 ประเด็น ได้แก่ ความต้องการพัฒนาตนเอง ความภาคภูมิใจของครอบครัว และความสำคัญของวิชาชีพพยาบาล 2) สร้างภาพฝันร่วมกัน โดยภาพฝันที่ทำให้เกิดแรงจูงใจในการเรียน ได้แก่ “การจบเป็นพยาบาลวิชาชีพที่มีคุณภาพในสี่ปี” 3) ออกแบบกิจกรรม โดยกิจกรรม
ที่เสริมสร้างแรงจูงใจในการเรียนมี 3 กิจกรรม ได้แก่ ด้านการเรียน สุขภาพ และการผ่อนคลาย และปัจจัยสนับสนุน ได้แก่ กำลังใจจากครอบครัว เพื่อน และอาจารย์ และ 4) ปฏิบัติกิจกรรม โดยมอบกิจกรรมให้ผู้ให้ข้อมูล สำคัญปฏิบัติ และผลลัพธ์จากการปฏิบัติ ได้แก่ ระบบการเรียนรู้ดีขึ้น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และความเครียดลดลง


ไฟล์แนบ

        
  1. _4_ลัดดาวัลย์.pdf

กลับไปหน้างานวิจัย