dusit_nurse@dusit.ac.th 0-2423-9460 0-2423-9466

ผลของรูปแบบการประเมินทักษะทางคลินิกด้วยวิธี OSCEs: ต่อผลสัมฤทธิ์วิชาปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 2 ของนักศึกษาพยาบาล


บทคัดย่อ :

                     

   การวิจัยแบบทดลองขั้นต้นมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์วิชาปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 2 ที่ใช้รูปแบบการประเมินทักษะทางคลินิกด้วยการสอบ OSCE กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต โดยการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 87 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบการประเมินทักษะทางคลินิกด้วยวิธี OSCE และแบบประเมินผลสะท้อนของประสบการณ์วิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และการวิเคราะห์เนื้อหา

  ผลการวิจัย พบว่า ผลสัมฤทธิ์วิชาการปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ 2 มีค่าคะแนนเฉลี่ยในภาพรวม เท่ากับ 77.58, SD = 5.90 ผลสะท้อนจากประสบการณ์ ของการใช้รูปแบบการประเมินทักษะทางคลินิกด้วย OSCE พบว่า มีหลักเกณฑ์การประเมินที่ชัดเจน และนักศึกษารู้สึกเครียดกับการสอบ OSCE มากที่สุด (Mean= 4.34, SD = .66, .80) ความคิดเห็นที่ต้องพัฒนาตนเองมากที่สุด ด้านความรู้เกี่ยวกับโรคและการพยาบาล ด้านเจตคติเกี่ยวการปฏิบัติการพยาบาลด้วยความนุ่มนวล และเอื้ออาทร และด้านทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพ เกี่ยวกับการประเมินอาการเพื่อให้การพยาบาลผู้ป่วย (Mean= 4.23, 3.98, 3.93 SD = .76, .90, .79) ตามลำดับ นักศึกษามีปัญหามากที่สุด คือ ไม่สามารถจัดลำดับความสำคัญได้ว่าจะปฏิบัติกิจกรรมพยาบาลใดก่อนหลัง และในการแก้ปัญหาดังกล่าวนี้ตนเองต้องเตรียมความรู้ก่อนสอบ จากการวิจัยแสดงให้เห็นว่า รูปแบบการประเมินทักษะรวบยอดด้วยข้อสอบ OSCE สามารถประเมินผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติทักษะทางคลินิกได้ จึงมีความเหมาะสมที่จะใช้ในการประเมินทักษะการปฏิบัติพยาบาลอื่นๆ ต่อไป


ไฟล์แนบ

        
  1. 159980-Article The Effectiveness among Nursing Students of the Comprehensive OSCE.pdf

กลับไปหน้างานวิจัย