การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้การสอนวิชาพยาธิสรีรวิทยา ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) ของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
การวิจัยเชิงพรรณนานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้การสอนวิชาพยาธิสรีรวิทยา ผ่านการสอบย่อยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) และ 2) เพื่อศึกษาปัจจัยคัดสรรเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาพยาธิสรีรวิทยา กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 (รหัส 59) ที่ลงทะเบียนรายวิชาพยาธิสรีรวิทยา (Pathophysiology) รหัสวิชา 6012607 ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2560 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จำนวน 84 คนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) ข้อมูลพื้นฐานส่วนบุคคล 2) แบบการสอบย่อยหลังการเรียนการสอนเสร็จสิ้น 1 สัปดาห์ผ่านระบบอีเลิร์นนิง (e-learning) จำนวน 18 หน่วยการเรียน3) แบบการสะท้อนคิด วิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) และวิเคราะห์ความสัมพันธ์โดยใช้สถิติสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s product – moment correlation) และสถิติสหสัมพันธ์ของสเปียร์แมน (Spearman rank-order correlation)
ผลการวิจัยพบว่า เพศ อายุ สถานภาพสมรสของบิดา มารดา และรายได้ที่ได้รับต่อสัปดาห์ ไม่พบความสัมพันธ์ทางสถิติกับคะแนนรวมการสอบย่อยหลังการเรียนการสอนเสร็จสิ้น 1 สัปดาห์ผ่านระบบอีเลิร์นนิง (e-learning) จำนวน 18 หน่วยการเรียน ส่วนเกรดเฉลี่ย รายวิชากายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาพื้นฐาน ปี 1 เทอม 1, ปี 1 เทอม 2, เกรดเฉลี่ยสะสม (GPA) ก่อนเรียนวิชาพยาธิสรีรวิทยา ลักษณะการเข้าศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต และสถานที่พักอาศัย (ระหว่างกำลังเรียนอยู่) มีความสัมพันธ์ทางบวกกับคะแนนรวมการสอบย่อยหลังการเรียนการสอนเสร็จสิ้น 1 สัปดาห์ผ่านระบบอีเลิร์นนิง (e-learning) จำนวน 18 หน่วยการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r = .542, p < 0.01; r = .602, p < 0.01; r = .694, p < 0.01; r = .322, p < 0.01 และ r = .039, p < 0.05 ตามลำดับ) และคะแนนที่ได้จากการทำแบบฝึกหัดจาก e-learning มีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาพยาธิสรีรวิทยา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r = .616, p < 0.01)
คำสำคัญ : วิชาพยาธิสรีรวิทยา, ระบบอิเล็กทรอนิกส์, นักศึกษาพยาบาล
ไฟล์แนบ
ไม่พบไฟล์แนบ
กลับไปหน้างานวิจัย |