dusit_nurse@dusit.ac.th 0-2423-9460 0-2423-9466

คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านจิตสาธารณะของนักเรียนในเครือ คณะภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร ในเขตกรุงเทพมหานคร


บทคัดย่อ :

                     

บทคัดย่อ

การวิจัยเชิงปริมาณนี้เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจด้านจิตสาธารณะ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาในเครือคณะภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 370 คน ใช้แบบสอบถาม วัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านจิตสาธารณะ มี 50 ตัวชี้วัด ได้ค่าดัชนีความสอดคล้อง อยู่ระหว่าง 0.80 - 1.00 จากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน และได้ค่าความเชื่อมั่นสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค 0.92 ใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ ผลการวิจัย พบว่า ได้ตัวแปร 28 ตัวแปรที่ไม่เป็นเมทริกซ์เอกลักษณ์ (Bartlett’s test: λ2= 3299.88, df = 325, p = 0.00, KMO = 0.87) นำมาสร้างองค์ประกอบได้ 7 องค์ประกอบ สามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 60.33 ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 การช่วยเหลือพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูและเพื่อน มี 6 ตัวชี้วัด องค์ประกอบที่ 2 การดูแลรักษาสมบัติของสาธารณะ มี 5 ตัวชี้วัด องค์ประกอบที่ 3 การเคารพสิทธิของส่วนรวม มี 3 ตัวชี้วัด องค์ประกอบที่ 4 การแบ่งปันแก่ผู้อื่น มี 3 ตัวชี้วัด องค์ประกอบที่ 5 การช่วยเหลือส่วนรวมมี 3 ตัวชี้วัด องค์ประกอบที่ 6 การเข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม มี 5 ตัวชี้วัด และองค์ประกอบที่ 7 การหลีกเลี่ยงการกระทำที่จะทำให้เกิด ความเสียหายต่อของส่วนรวมมี 3 ตัวชี้วัด ซึ่งอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 26.24, 11.39, 5.39, 4.99, 4.35, 4.10 และ 3.86 ตามลำดับ เครื่องมือนี้สามารถใช้เป็นแนวทางให้ครูผู้สอน ครูที่ปรึกษา นักเรียนและผู้ปกครองนำไปพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านจิตสาธารณะของนักเรียนในเครือคณะภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร ให้เกิดความต่อเนื่องต่อไป

Abstract
The purpose of this quantitative research is to study components of public minds by exploratory factor analysis. The sample size is 370 secondary students from school in the Sisters of Saint Paul de Chartres School. The questionnaire survey used to level public minds has 50 indicators. The Index of Item Objective Congruence (IOC) between 0.80 - 1.00 from 5 experts and test for Cronbach’s alpha coefficient resulted in reliability value of 0.92. This research analyzed the data was analyzed using exploratory factor analysis (EFA). The results show that Exploratory factor analysis component in 28 variables that are not identity matrix (Bartlett’s test: λ2 = 3299.88, df = 325, p = 0.00, KMO = 0.87) were used to create 7 important components, which can explain the variance in good level (60.33%). The results of factor analysis when rotating the axis by Varimax method showed that component 1–helping parents, teacher and friends have 6 indicators, component 2 maintaining public goods has 5 indicators, component 3 respect rights of public has 3 indicators, component 4 sharing for other people has 3 indicators, component 5 helping other people has 3 indicators, component 6–participating in public activities has 5 indicators and component 7 avoidance of damage toward the public has 3 indicators, explains 26.24%, 11.39%, 5.39%, 4.99%, 4.35%, and 3.86% variance respectively. This can be used as a guideline for teachers, advisors, students, and parents to develop the Desirable Characteristic of Public Mindedness of the Students in the Sisters of St. Paul de Chartre Congregation for continuity.


ไฟล์แนบ

        
  1. 410-423-ณัฐฐิญา ศิริสัตยาโสภณ.pdf

กลับไปหน้างานวิจัย