ผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผู้ป่วยจำลองในสถานการณ์เสมือนจริงในการสอนเรื่องการดูแลสุขภาพที่บ้าน
บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
การวิจัยกึ่งทดลองครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผู้ป่วยจาลองในสถานการณ์เสมือนจริงในการสอนเรื่องการดูแลสุขภาพที่บ้าน ผู้เข้าร่วมวิจัยได้แก่นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 จานวน 48 คน ดาเนินการวิจัยระหว่างเดือน มกราคม-ธันวาคม 2562 เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ชุดการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผู้ป่วยจาลองในสถานการณ์เสมือนจริงในการสอนเรื่องการดูแลสุขภาพที่บ้าน แบบทดสอบความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพที่บ้าน แบบประเมินทักษะการปฏิบัติการพยาบาลเยี่ยมบ้าน แบบประเมินความมั่นใจในการปฏิบัติการพยาบาลดูแลสุขภาพที่บ้าน และแบบสอบถามความพึงพอใจของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผู้ป่วยจาลองในสถานการณ์เสมือนจริงในการสอนเรื่องการดูแลสุขภาพที่บ้าน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาพยาบาล posttest ( x̄ =12.56, SD.=2.14) สูงกว่า pretest (x̄ =10.83, SD.=2.18) ทักษะการปฏิบัติการพยาบาลเยี่ยมบ้าน มีความชานาญ คิดเป็นร้อยละ 75 ค่าเฉลี่ยความมั่นใจในการปฎิบัติการพยาบาลเยี่ยมบ้านอยู่ในระดับมาก (x̄ =4.04, SD.=0.49) และค่าเฉลี่ยความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผู้ป่วยจาลองในสถานการณ์เสมือนจริงในการสอนเรื่องการดูแลสุขภาพที่บ้าน อยู่ในระดับมาก (x̄ =4.34, SD.=0.62)
สรุป การจัดการเรียนรู้โดยใช้ผู้ป่วยจาลองในสถานการณ์เสมือนจริงในการสอนเรื่องการดูแลสุขภาพที่บ้านมีผลต่อความรู้ในการเรียน ทักษะการดูแลสุขภาพที่บ้าน ความมั่นใจและความพึงพอในการเรียนรู้ของนักศึกษาพยาบาล
ไฟล์แนบ
กลับไปหน้างานวิจัย |