ประสิทธิผลของการใช้สื่อวีดิทัศน์นมแม่โดยการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักศึกษาพยาบาล
บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลองแบบกลุ่มเดียว วัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาเปรียบเทียบความพร้อมในการนำตนเองของนักศึกษาก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยตนเองทางสื่อวีดิทัศน์นมแม่ 2) ศึกษาผลการเรียนรู้ของนักศึกษาภายหลังการศึกษาด้วยตนเองผ่านวีดิทัศน์นมแม่ 3) ศึกษาความพึงพอใจและความคิดเห็นของนักศึกษาที่ได้รับการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้สื่อวีดิทัศน์นมแม่ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชานมแม่: โภชนาหารแห่งมวลมนุษย์ ปีการศึกษา 2566 จำนวน 63 คน กลุ่มตัวอย่างได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบการศึกษาด้วยตนเองผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศออนไลน์ของมหาวิทยาลัยโดยใช้ชุดสื่อวีดิทัศน์นมแม่ เป็นวิธีการสอนที่ใช้วีดิทัศน์ 10 เรื่อง เอกสารประกอบและการทดสอบความรู้ภายหลังการศึกษาแต่ละวีดิทัศน์ ผลการศึกษาวิเคราะห์ด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test dependent พบว่า 1) ความพร้อมในการนำตนเองของนักศึกษาพยาบาลก่อนเรียนมีระดับมากและความพร้อมในการนำตนเองของนักศึกษาพยาบาลหลังการเรียนรู้ด้วยตนเองด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อวีดิทัศน์นมแม่สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 2) ผลการเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษาหลังเรียนอยู่ในระดับมากที่สุดและ 3) ความพึงพอใจต่อสื่อวีดิทัศน์นมแม่มีระดับมากที่สุด นักศึกษามีข้อคิดเห็นว่าชอบการสอนนี้จากสื่อวีดิทัศน์มีความน่าสนใจ มีความยาวเหมาะสม วิธีการสอนนี้ทำให้สามารถวางแผนการเรียนได้ด้วยตนเอง จัดเวลาเรียนเองได้ ศึกษาซ้ำด้วยตนเองได้ ประเมินตนเองได้จากการตอบคำถามภายหลังดูสื่อวีดิทัศน์แต่ละหน่วย
คำสำคัญ: ความพร้อมในการนำตนเอง ผลการเรียนรู้ ความพึงพอใจ สื่อวีดิทัศน์ นักศึกษาพยาบาล
Abstract
This study was one group quasi-experiment research (pretest-posttest design). The objectives of the study were to 1) examine Self-directed Learning readiness before after self-learning by Breastfeeding videos learning activities 2) examine learning outcome of nursing students after self-learning by breastfeeding videos and 3) assess nursing students’ satisfaction toward breastfeeding videos. The samples were the 63 second year nursing students who attended Breastmilk Nutrients for the Mankind course in 2023 academic year of Faculty of Nursing, Suan Dusit University. For learning activities, the sample group was given 10 breastfeeding videos, handouts and quizzes after finished each video via Work-Based Blended Learning and Technological Scaffolding System of the university. Data were analyzed by using mean, S.D. and dependent t-test. The results revealed that 1) after engagement of learning activities, Self-directed Learning of nursing students were higher than before at 0.01. 2) Learning outcomes and 3) satisfaction on breastfeeding videos after learning activities were at highest level. Students were appreciated of this learning activities because of appropriated videos length. Moreover, they could plan their learning program, schedules their own attendance and re-watching videos and could do assessment by themselves.
Keyword: Self-directed Learning Readiness, Learning Outcomes, Satisfaction, Videos, Nursing students
ไฟล์แนบ
ไม่พบไฟล์แนบ
กลับไปหน้างานวิจัย |