dusit_nurse@dusit.ac.th 0-2423-9460 0-2423-9466

ผลของการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในนักศึกษาพยาบาลศาสตร์: วิชาการรักษาโรคเบื้องต้น


บทคัดย่อ :

                     

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งเชิงทดลอง โดยใช้รูปแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่มีผลต่อของความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ ในรายวิชาการรักษาโรคเบื้องต้นของนักศึกษาพยาบาลศาสตร์และความคิดเห็นของนักศึกษาต่อการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการรักษาโรคเบื้องต้น จำนวน 85 คน ระยะเวลาในการทดลอง 6 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบวัดความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที( 

          ผลการศึกษาพบว่า

  1. ภายหลังการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์มีคะแนนเฉลี่ยของความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ สูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบการสอนอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 (t = -20.01, p = .00)

    2.นักศึกษามีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ จากสถานการณ์ที่กำหนดให้ กระตุ้นให้นักศึกษาใช้ความรู้เดิมหรือที่เคยเรียนมาในระดับมาก (mean=4.69, S.D. = .59)

       ผลการศึกษาครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สามารถเพิ่มความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ในนักศึกษาพยาบาลได้เป็นอย่างดี

 


ไฟล์แนบ

        
  1. Effects of Problem-Based Teaching Model through Electronic Media in Nursing Students Primary Medical Care Course.pdf

กลับไปหน้างานวิจัย