dusit_nurse@dusit.ac.th 0-2423-9460 0-2423-9466

การจัดการเรียนการสอนแบบตกผลึกและการกำกับตนเอง: ผลลัพธ์ที่คาดหวัง (บทความวิชาการ)


บทคัดย่อ :

                     

การจัดการเรียนการสอนแบบตกผลึกและการกำกับตนเองเป็นแนวทางการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนได้เกิดพฤติกรรมการเรียนรู้อันพึงประสงค์ ด้วยกระบวนการพื้นฐาน 5 ประการ ได้แก่ การคิดวิจารณญาณ การสร้างองค์ความรู้ใหม่ การประเมินในเชิงให้ค่า การบูรณาการ และการสื่อสาร อันจะเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมภายในอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อควบคุมพฤติกรรมภายนอก ก่อให้เกิดการเรียนรู้ในเชิงสร้างสรรค์ ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น นอกจากนี้ ครูผู้สอนจะเป็นปัจจัยภายนอกที่มีอิทธิพลโดยตรงต่อผู้เรียน หากการเป็นผู้อำนวยความสะดวก สามารถจัดสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้อย่างเหมาะสม ทั้งด้านแหล่งเรียนรู้ การจูงใจผู้เรียน และสามารถสร้างผู้เรียนให้กำกับอารมณ์ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ได้ จะช่วยให้เกิดความรับผิดชอบในงาน การวางแผนและมีเป้าหมายการเรียนรู้ อันจะนำไปสู่การเติบโตทางปัญญา ซึ่งเป็นเรื่องที่ครูผู้สอนสามารถส่งเสริมพัฒนาพฤติกรรมการกำกับตนเองในการเรียนรู้ให้เกิดในผู้เรียนได้ เพื่อให้เกิดกระบวนการทางปัญญาและตกผลึกทางความคิด เกิดการเรียนรู้และเกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีต่อไป

 


ไฟล์แนบ

        
  1. _4-240932-วารสารพยาบาลตำรวจ-บทความวิชาการ_Ju.pdf

กลับไปหน้างานวิจัย